สอบอะไรดี TOEFL หรือ IELTS Part 1

เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าจะไปเรียนต่อต่างประเทศต้องสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ ซึ่งก็มีอยู่สองเจ้าใหญ่ๆ ที่เหล่านักเรียน นักศึกษารู้จักกัน TOEFL หรือ IELTS มาทำความรู้จักกันที่ละตัวเลย เริ่มจากตัวที่แอดคุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะเคยสอบมาแล้วทั้งสนามในประเทศและต่างประเทศ สมัยที่ไปเรียนภาษาที่ออสเตรเลีย และลงสนามสอบหลังจากเรียนภาษาไปได้ครึ่งทาง บรรยากาศการสอบดีมากค่ะ อาจารย์ที่สอบสัมภาษณ์ก็เป็นอาจารย์ที่สอนเรา ตื่นเต้นมากค่ะแต่ก็ผ่านมาได้ด้วยคะแนนต่ำเตี้ยเรี่ยดินเลยทีเดียว ด้วยคะแนน 5.0 ทำให้ทราบว่าตัวเองยังอ่านมาไม่มากพอ การเตรียมตัวจึงสำคัญมาก ราคาสอบปัจจุบันก็แพงมากๆ เพราะฉะนั้นการจะตัดสินใจสอบจึงต้องเตรียมตัวมากๆ แล้วเขาสอบอะไรกันบ้าง มาฟังค่ะ

การสอบ IELTS นั้นจะแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ IELTS Academic และ IELTS General Training โดยตัวข้อสอบจะมีความแตกต่างในเรื่องของระดับความยากง่ายของเนื้อหาในส่วนของ Reading (การฟัง) และ Writing (การเขียน) ในส่วนของ Listening (การฟัง) และ Speaking (การพูด) นั้นจะสอบเหมือนกัน สำหรับการสอบเรียนต่อเราจะใช้แค่ IELTS Academic เพื่อยื่นสถาบันต่างประเทศในระดับปริญญาตรีขึ้นไป สถาบันที่รับส่วนใหญ่จะเป็นแถบยุโรป นอกจากนี้ก็ยังมี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์  ส่วนจะเป็นสถาบันไหนบางนั้นสามารถสอบถามได้จากพี่ๆ EdNET หรือที่ Line: @ednet ได้ตลอดเลย

แล้วเขาสอบอะไรกัน มีที่ไหนจัดสอบบ้าง

IELTS ในประเทศไทยก็จะมีตัวแทนในการจัดสอบอยู่ 2 สถาบัน คือ British Council กับ IDP แอดก็เคยไปสอบมาทั้งสองที่ละคะ ถ้าจะเรียนต่ออังกฤษหรือประเทศโซนยุโรป แอดแนะนำให้เลือกสอบที่ British Council สำหรับคนที่จะไปออสเตรเลียนิวซีแลนด์ก็เลือก IDP ก็ได้ค่ะ เลือกเอาเองนะคะ การสอบแบ่งเป็น 4 ส่วน เรียงตามนี้เลยค่ะ

  1. Listening (การฟัง) มี 40 ข้อ ใช้เวลา 40 นาที เราจะได้เห็นโจทย์ก่อน เป็นบทสนทนา สองคนบ้าง หนึ่งคนบรรยายบ้าง มี 4 ส่วน แนะนำให้อ่านโจทย์ก่อนเลยนะคะ
  2. Reading (การอ่าน) มี 40 ข้อ แบ่งเป็น 3 บทความ ใช้เวลาสอบ 60 นาที จะเป็นบทความวิชาการ เช่น วิทยาศาสตร์ ธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ การท่องเที่ยว เศรษฐกิจ เป็นต้น ไม่แนะนำให้อ่านทั้งหมดเพราะอาจจะทำไม่ทัน ควรอ่านคำถามก่อนและก็ไปสแกนเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
  3. Writing (การเขียน) มี 2 ข้อ ใช้เวลา 60 นาที ข้อแรกเป็นกราฟหรือตาราง เป็นการอธิบายกราฟหรือตารางที่ให้มา ต้องเขียนไม่ต่ำกว่า 150 คำ ข้อสองแสดงความคิดเห็นตอบคำถามโจทย์ที่ให้ เขียนไม่ต่ำกว่า 250 คำ ส่วนนี้ต้องแบ่งเวลาดีๆ นะคะ
  4. Speaking (การพูด) ส่วนนี้เป็นการสนทนากับคนจะใช้เวลา 11-14 นาทีในการสอบ จะแบ่งเป็น 3 ส่วนเริ่มจากการพูดคุยจากบทสนทนาทั่วไปก่อน ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องใกล้ตัว ส่วนที่ 2 จะมีหัวข้อมาให้และจะมีเวลาเตรียมตัว 1 นาที ก่อนจะพูดจริง 2 นาที ส่วนสุดท้ายเป็นการถามเพิ่มเติมจากส่วนที่สอง เพื่อแสดงความคิดเห็น
British Council จัดโปรแกรมออนไลน์ฟรี สำหรับการเตรียมตัวสอบ IELTS : Speaking